Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015


  
HỘI THÁNH LIÊN HỮU CƠ ĐỐC VIỆT NAM
   Tên gọi của mỗi tôn giáo đều mang một ý nghĩa riêng, có khi nó liên quan đến một địa danh,  một nhân vật sáng lập, một điển tích lịch sử hay mỗi xu hướng giáo lý, thần học. Cũng có khi tên gọi của một tôn giáo xác định mối quan hệ mang tính lịch sử. Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam (christian fellowship church of Viet Nam)mang ý nghĩa là liên kết, tập hợp tất cả những người tin nhận chúa Kitô ở Việt Nam. Đây là một giáo phái tách ra từ Tin Lành. Sau đây, tôi xin trình này vài nét về Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam.
  Nếu xét về mặt lịch sử thì Hội thánh Liên hữu Cơ Đốc Việt Nam đã được thành lập từ năm 1963, trên cơ sở tách ra từ Hội Thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) do mục sư Hoàng Kim Thanh làm Hội Trưởng và kiêm sáng lập viên. Nhưng Hội Thánh chính thức hoạt dộng công khai năm 1989. Đến năm 1989, mục sư Đinh Thiên Tứ  thay thế mục sư Hoàng Kim Thanh quản nhiệm Hội thánh, đương nhiệm cho đến ngày nay. Tháng 10/2007, Hội Thánh được Ban Tôn giáo Chính phủ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo. Hội Thánh đã trải qua ba kỳ Đại Hội: Lần 1 vào năm 2009, lần 2 vào năm 2011, lần 3 vào năm 2013. Ngày 14.7.2010, Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam số 14/6B ấp Đông, Xã Thới Tam Thôn, Huyện  Hóc Môn đã tổ chức lễ đón nhận Quyết Định công nhận  là tổ chức tôn giáo.Hội Thánh Liên Hữu Cơ đốc Việt Nam, là tổ chức Tin Lành thứ 7 được Ban Tôn giáo Chính Phủ cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo[1].
   Giáo Hiệu của Hội Thánh gồm 3 biểu tượng: Thập tự giá chỉ sự cứu rỗi trong Chúa Jêsus là trọng tâm tin kính và cũng là sứ mạng trọng đại mà giáo hội phải rao truyền, Kinh Thánh là lời Đức Chúa Trời là nền tảng tín lý, Chim Bồ Câu biểu tượng của Đức Thánh Linh là đấng lãnh đạo thiên thượng và là nguồn quyền năng siêu việt.
  Hội Thánh hoạt động theo tôn chỉ: Trung tín thờ phượng Đức Chúa Trời ba ngôi theo đúng mẫu mực kinh thánh và trung thành với tổ quốc Việt Nam. Đây là một đặc điểm mới, thể hiện sự hoà nhập của của giáo lý Hội Thánh với dân tộc Việt Nam[2]
   Mục đích của Hội Thánh là:Đồng tâm phụng vụ đức chúa trời ,gây dựng hỗ tương đời sống tín hữu ,hợp tác truyền bá chân lý cứu rỗi và góp phần phục vụ dân tộc, nhất là trong lĩnh vực văn hoá và xã hội .Đường hướng: Trung thành với chân lý kinh thánh, đồng hành cùng dân tộc[3].
   Hội thánh đặt nên tảng tín lý trên kinh thánh Cựu Ước và Tân Ước gồm 66 quyển được cô đọng trong quyển giáo lý căn bản và được tóm tắt thành 13 điều: Đức chúa trời, kinh thánh, con người, tội lỗi, chúa cứu thế, sự cứu rỗi, đức thánh linh, sự thờ phượng, sự cầu nguyện, truyền giáo, hội thánh và các thánh lễ, quản lý tiền bạc, thế giới tương lai. Trong Tin Lành có năm tín lý cơ bản: Duy Kinh Thánh, Duy Chúa Kitô, Duy Ân Điển, Duy Đức Tin, Duy Thiên Chúa được tôn vinh, từ năm tín lý này Hội Thánh đã mở rộng ra thành 13 điều.
  Hội Thánh liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam có hai Thánh Lễ chính đó là Lễ Báp Têm và Lễ Tiệc Thánh. Đây là điểm giống giữa Hội Thánh với Tin Lành. Lễ Báp Têm: Do các mục sư hoặc do những người hầu việc chúa được giáo hội chứng nhận, cử hành cho những người thực sự dứt khoát với hình tượng, tin nhận chúa Jêsus. Người Báp Têm phải dầm mình trong nước, với người hấp hối hoặc trọng bệnh có thể Báp Têm bằng hình thức xối nước qua trán. Ý nghĩa của Lễ Báp Têm là nghi lễ bên ngoài tượng trưng cho sự thay đổi bên trong: Trầm mình trong nước chỉ về sự đồng chết và đồng chôn với chúa đời sống cũ đầy tội lỗi. Ra khỏi nước tượng trưng cho sự đồng sống lại với chúa đời sống mới . Lễ Tiệc Thánh: Do các mục sư và người hầu việc của Chúa cử hành. Các tín đồ đã Báp Têm chung dự bánh và nước nho tối thiểu mỗi tháng một lần. Ý nghĩa của Lễ Tiệc Thánh. Hội thánh đồng tâm chung dự bánh và nước nho để: Kỉ niệm thân chúa bể ra, huyết chúa đổ ra vì tội chúng ta.  Để chỉ sự hiệp nhất với chúa. Để chỉ môn đồ cùng hiệp nhất trong chúa. Để khích lệ môn đồ cùng chờ mong ngày cùng chúa chung dự đại tiệc vinh quang.
   Ngoài hai thánh lễ chính, Hội Thánh còn có một số Thánh Lễ khác như: Lễ tấn phong, lễ trao tay hữu, lễ dâng con trẻ, lễ hôn phối, lễ xức dầu cầu nguyện cho người bệnh,lễ an táng.
  Lễ tấn phong  do thường vụ và hội đồng trưởng nhiệm tổng hội cử hành lễ tấn phong cho Mục sư. Tuy rất chú trọng đến kiến thức Thần Học, nhưng để được xét tấn phong Mục sư còn phải là người Tin Kính, Đạo Đức, Hiệu Quả và phải hơn sáu năm vừa học vừa hầu việc Chúa.
  Lễ trao tay hữu do các đại diện của thường vụ và hội đồng trưởng nhiệm tổng hội cử hành để công nhận chức vụ Mục sư nhiệm chức và chức vụ người hầu việc Chúa.
  Lễ dâng con trẻ: Con trẻ được cha mẹ đưa đến trước Hội Thánh và được cả Hội Thánh cầu nguyện. Mục sư, người hầu việc chúa đặt tay cầu nguyện theo như gương mẫu của chúa Jêsus.
 Lễ hôn phối do các Mục sư cử hành cho tín hữu đã Báp Têm và tin kính tốt. Trường hợp đặc biệt trưởng nhiệm giáo hạt có thể uỷ nhiệm cho người hầu việc Chúa cử hành.
  Lễ xức dầu cầu nguyện cho người bệnh khi có một tín hữu lâm bệnh, người thân của tín hữu mời các Mục sư, người hâu việc Chúa, chấp sự và các tín hữu được ơn đến thăm và xức dầu cầu nguyện xin chúa chữa lành.
  Lễ an táng khi một tín hữu qua đời, Mục sư hay người hầu việc Chúa, hiệp với hội đồng chấp sự tổ chức lễ an táng một cách long trọng để quy vinh hiển danh Chúa, an ủi tang gia, giúp mọi người hiểu biết các phước hạnh của người chết trong Chúa.
   Hội Thánh có các ngày truyền thống: Ngày phụ nữ liên hữu, ngày thành lập ban phụ nữ của hội thánh địa phương , ngày thiếu nhi Liên Hữu và Thánh kinh hè , ngày thanh thiếu niên và họp bạn bồi linh .
 Ngoài ra Hội Thánh còn có các ngày lễ như: Lễ kỉ niệm Chúa Giáng Sinh được tổ chức trong “ Mùa Giáng Sinh”, lễ kỉ niệm Chúa Phục Sinh tổ chức vào chủ nhật, trăng tròn sau Xuân Phân,  lễ kỉ niệm Chúa thăng thiên, lễ kỉ niệm Đức Thánh Linh giáng lâm( Lễ Ngũ Tuần) tổ chức sau lễ kỉ niệm chú Thăng Thiên 10 ngày, lễ mừng xuân mới tổ chức theo tết dân tộc, Mục đích cầu nguyện cho dân tộc, chung hoà với dân tộc trong các ngày lễ trọng thể của dân tộc hoặc của địa phương, lễ tạ ơn để cảm tạ Chúa nhân ngày thành lập Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam, các lễ kỉ niệm các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã quá cố. Đại gia đình có dịp nhắc lại những kỷ niệm đẹp, những gương lành của Đấng sinh thành. Tuy nhiên, không thỉnh mời người quá cố về ăn cổ hay hưởng hơi (hương), lễ hiếu kính cha mẹ tổ chức vào chủ nhật thứ nhì của tháng năm hàng năm.Đặc điểm này giống với bên công giáo.
  Hệ thống tổ chức:  Gồm có Tổng Hội và Hội Thánh địa phương .Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam không có Mẫu hội, không khuôn rập theo cơ cấu tổ chức Tây phương. Quyền tối cao của tổ chức thuộc Đại hội, không thuộc một lãnh tụ, không sùng thượng cá nhân. Tuy dân chủ, nhưng không thái quá: Không nhiều tranh cãi nơi tôn nghiêm và không trao quyền “thuê-mời Mục sư” cho các tín hữu nhiều ảnh hưởng (có thể do có nhiều tiền). Mỗi Hội Thánh địa phương được lãnh đạo bởi các Mục sư. Người lãnh đạo quan trọng nhất không có khoảng cách lớn với những bạn đồng môn.
  Số lượng tín đồ và phân bố: Hiện ở Việt Nam có khoảng 30.000 tín hữu Liên hữu Cơ đốc Việt Nam đang sinh hoạt ổn định tại 50 tỉnh, thành phố[4]. Phân bố ở vùng núi phía Bắc như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Quảng Ninh, Cao Bằng, phân bố ở Nam Bộ. có số lượng tín hữu là người dân tộc thiểu số đông nhất Việt Nam với hơn 7 nhóm sắc tộc khác nhau như: H’mông, H’re, S’tiêng, Ê-đê, Bana, Giơ-rai, K’Ho, Chăm…Mọi người không phân biệt giai cấp. Chủng tộc, hoặc đã lìa bỏ hình tượng, mê tín dị đoan, tin nhận chúa Jêsus, đều là tín hữu của Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam.
   Như vậy, trong Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam có một số đặc điểm khác với một số tổ chức tôn giáo, giáo phái khác như: Tôn chỉ của Hội Thánh đó là trung thành với  tổ quốc Việt Nam, có một số ngày lễ như mừng năm mới, lễ hiếu kính cha mẹ. Mà ở các tổ chức tôn giáo khác không có. Điều này cho thấy có sự hoà nhập của của giáo lý hội thánh với văn hoá truyền thống Việt Nam. Mặt khác, Hội thánh còn có một số ngày lễ giống với bên Công Giáo, có những bí tích giống với Tin Lành.
   Trong thời gian qua, Đảng và Nhà Nước Việt Nam luôn chăm lo đến đời sống mọi mặt của tín đồ Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam từ vật chất đến tinh thần, cũng như tạo điều kiện cho tín đồ được tự do tín ngưỡng và hành đạo thuận tiện. Vì thế các tín đồ của Hội Thánh đang tham gia tích cực vào các phong trào phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội ở địa phương, do Mặt trận, các đoàn thể phát động. Thực hiện tốt đường hướng của Hội Thánh: Trung thành với chân lý kinh thánh, đồng hành cùng dân tộc.
Danh mục tài liệu tham khảo
1.                 Lý luận về tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đức Lữ (Chủ biên). Nxb Tôn giáo Hà Nội,2007.
2.                 Pháp lệnh Tín ngưỡng, Tôn giáo của Việt Nam, 2004
Trang Web
4.                 http://lienhuucodoc.org/hcdl.html. Cập nhật ngày 21/12/2013
5.                  http://lienhuucodoc.org/nt1.html. Cập nhật ngày 21/12/2013
6.                 http://vietinfo.eu/cuoc-song-va-tam-linh/dai-hoi-hoi-thanh-lien-huu-co-doc-viet-nam.html. Cập nhật ngày 23/12/2013
7.                 http://www.baomoi.com/Dai-hoi-lan-II-Hoi-thanh-Lien-huu-Co-doc-Viet-Nam/122/7276794.epi. Cập nhật ngày 23/12/2013.
8.                 http://vov.vn/Xa-hoi/Dai-hoi-Hoi-Thanh-Lien-huu-Co-doc-Viet-Nam/122916.vov. cập nhật ngày 26/12/2013.


Một số hình ảnh

http://lienhuucodoc.org/images/index_01.gif
Nội dung: Giáo hiệu của Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam
(Nguồn: http://lienhuucodoc.org/hcdl.html. Cập nhật ngày 2/1/2014)
Nội dung: Toàn cảnh nhà thờ Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam ở Hóc Môn, tphcm.

Nội dung: Quang cảnh buổi lễ diễn ra tại cơ sở của Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam
Nội dung: Quang cảnh buổi lễ diễn ra tại cơ sở của Hội thánh Liên hữu Cơ đốc Việt Nam














 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét