Tri thức bản địa về Shman giáo
trong các cộng đồng cư dân Việt, Khmer và Hoa tại Nam Bộ
Về nguồn gốc nhận thức
luận, shaman xuất phát từ chữ “saman” trong tiếng Tungus – Manchu, nghĩa đen để
chỉ “ những người hiểu biết”. còn theo Shirokogoroff thì Shaman để chỉ những
người nam hay nữ có thể được “ nhập thần”
và điều khiển được thần linh, ma quỷ để đạt được mong muốn của họ.
James A. Overtin:
shaman giáo là hình thái tôn giáo thể hiện bằng phép thuật và các shaman là những
người có khả nặng tự đưa mình vào trạng thái xuất thần. Ý thức, tinh thần và
tâm lý của họ biến đổi và họ làm nhiệm vụ trung gian giữa con người với “ thần
linh” để giao tiếp với “ thần linh”, nương vào sức mạng của thế giới siêu nhiên
để làm những việc như: hành lễ, chữa bệnh, phù phép, tiên báo hậu vận cho cá
nhân hay cộng đồng, ban ơn phúc và bảo hộ cho cá nhân hay cộng đồng. như vậy có
thể thấy rằng hoạt động của shaman giáo mang dấu ấn riêng của văn hóa từng dân
tộc. Các nhà khoa học tồn tại hai khái niệm về shaman: shaman là tôn giáo sơ
khai; shaman không phải là một tôn giáo mà là một hiện tượng, là những hoạt động
nghi thức tiềm ẩn nhiều tôn giáo khác nhau.
shaman giáo là tổng hòa
của một hệ thống, nếu không có các shaman và những nghi thức hành lễ, thì sẽ
không có shaman giáo và ngược lại.
trong bối cảnh shaman
giáo bị ngăn chặn và gạt bỏ. Fung gọi Shaman là “sự duy linh không phổ biến
trong tình trạng ngờ vực”
2. Vấn đề shaman và
shaman giáo tại Nam Bộ
Trong ba dân tộc tại
Nam Bộ là việt, Khmer, Hoa ở mỗi dân tộc lại có một tên gọi shaman khác nhau.
Nhưng đều thể hiện sắc thái tương đồng do quá trình sinh sống gần gũi nhau .
2.1. shaman và shaman
giáo trong cộng đồng người Việt
Hiện tượng shaman của
người Việt được thể hiện dưới dạng thầy pháp, xuất hiện khoảng 300 năm, ngoài
vai trò nhập xác chữa bệnh, còn đảm nhận nhiều chức năng khác.
Việc tu luyện của thầy
pháp có nhiều cách, hoặc thiền , hoặc trì chú, luyện bùa, luyện ngãi…ngoài ra
thầy pháp còn chức năng giải cứu những người bị thầy pháp khác bỏ bùa, ngãi hay
sai âm binh quấy phá..
Tại những nơi cùng cực
thì sự hiện diện của shaman là như cầu thiết yếu của cư dân. Tại Nam Bộ shaman
giáo ảnh hưởng của Đạo giáo , Phật giáo.. trong đó Đạo giáo là rõ nhất.
2.2. shaman và shaman
giáo trong cộng đồng người Khmer
Arak là một dạng shaman
giáo của người Khmer, đây là tín ngưỡng tàn dư của loại hình shaman giáo có nguồn
gốc nguyên thủy. Arak là người phù hộ cho gia đình dòng họ..Arak không rõ rệt về
hình dáng cũng như khó phân biệt tính thiện, ác nhưng có thể xác định được phạm
vi hiển linh đóm
Muốn cúng kiến tiếp xúc
với arak người Khmer phải thông qua “rụp”. Rụp thường là nam giới, người này là
xác nhập đồng để ông tà nhập, người xác đồng đại diện cho ông tà trong một
nhánh họ.
Khi arak nhập vào xác đồng,
người ta tổ chức cuộc lễ gọi là “ liêng arak” địa điểm thường là ở các miếu thờ
arak. Người xác đồng phải học thuộc lòng những lời cầu nguyện mời ông tà nhập
xác và viết cách trở về khi ông tà xuất ra.
Nếu người rụp arak nhập
xác để cúng kiếng, “tiếp xúc” với tổ tiên dòng họ là rụp nữ, cong rụp nam thường
để chữa bệnh.
Cúng arak là sự kết hợp
giữa rụp và âm nhạc, gồm một hoặc hai người vỗ trống arak, loại trống đặc biệt
bằng đất nung, bịt da trăn; ngoài ra còn có một người kéo đàn cò.
Về vấn đề giới trong
shaman của người Khmer mặc dù phần lớn Shaman là nữ, đặc biệt là arak của dòng
họ phải là nữ bởi người Khmer trước đây theo mẫu hệ, dù có nam song đó chỉ là
thân xác được nữ thần, được arak nhập vào.
Trong 3 dân tộc được
nghiên cứu trong bài này thì Hoa là dân tộc shaman mạnh mẽ nhất,họ gọi các
shaman “nhập xác” là “ông bổn”. với họ Ông Bổn là thần minh, biểu tượng chung để
chỉ Thổ thần, một dạng phúc thần như Phước Đức Chính thần, Huyền Thiên Thượng đế,
Bảo sanh đại đế, Quan Thánh đế quân… theo quan niệm của người Hoa Nam Bộ ông bổn
là vị thần vạn năng, đem lại sự giàu có, no ấm, hạnh phúc cho họ..
Muốn tiếp xúc ông bổn cần
có người trung gian giữa ông bổn và người. Người nào được làm ông bổn để ông bổn
nhập xác thì họ cho đó là được thần linh chọn.
Kết luận,
Hoạt động shaman giáo phản
ánh cấu trúc xã hội và tương ứng với đời sống văn hóa của các cư dân, qua đó thấy
biểu hiện văn hóa của dân tộc ấy.
Yếu tố giới thể hiện
trong trong hình thức shaman giáo. Tùy từng tộc người mà vai trò của nam hay nữ
được quan tâm hơn như ở shaman của người Khmer thì luôn là nữ, của người Việt
thì luôn là nam..
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét